ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับ

วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557


สรุปงานวิจัย
          เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศษสตร์ของเด็กปฐมวัยที่่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน

          ผู้วิจัย   ศศิพรรณ  สำแดงเดช
          มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ปี 2553

   ความมุ่งหมายของการวิจัย


     1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นนฐานทางวิทยาศาสตร์  ของเด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดกิจกรรม
การทดลองหลังการฟงนิทาน กอนและหลังการทดลอง
     2. เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยที่ไดรับ
การจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟงนิทาน กอนและหลังการทดลอง

   นิยามศัพทเฉพาะ

     - การจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟงนิทาน   หมายถึง การที่เด็กไดฟงนิทานที่เกี่ยวของกับวทยาศาสตร์จนจบเรื่องโดยการเลาเรื่องนั้นมีสื่อตางๆ จากนั้นเด็กทํากิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตรซึ่งเนนใหเด็กไดใชประสาทสัมผสในการสังเกต การจําแนกประเภทและการสื่อสาร

    - ทักษะพื้นฐานทางวทยาศาสตร หมายถึง ความสามารถเบื้องตนที่เปนพื้นฐาน
ทักษะทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยทได้รับการประเมินทักษะพื้นฐานทางวทยาศาสตร์โดยใช
แบบประเมินที่ผูวิจัยสรางขนึ้ 3 ดาน
  - การสังเกต
  - การจําแนก
  - การสื่อสาร


    กรอบแนวคิดการวิจัย
ตัวแปรอิสระ  : การจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟงนิทาน
ตัวแปรตาม   :  ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร
                       - ทักษะการสังเกต
                       - ทักษะการจําแนก
                       - ทักษะการสื่อสาร


ตัวอย่างแผน

แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทานเพื่อพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร
เรื่อง ครึ่งวงกลมสีแดง

จุดประสงคการเรียนรู
   เมื่อเด็กไดฟงนิทานที่ครูเลาแลว สามารถตอบคําถามและทํากิจกรรมทบทวนเกี่ยวกับเรื่องการ
หาคําตอบลวงหนาการสังเกตและการสื่อความ

การดำเนินกิจกรรม
   ขั้นนํา        ครูและเด็กร่วมกนทายปริศนาคําทายอะไรเอย เกี่ยวกับรูปทรง และสนทนาเกี่ยวกับนิทานที่ครูจะเลาดังนี้
 - นิทานที่ครูจะเลาวันนี้เปนเรื่องของครึ่งวงกลมสีแดงที่น้อยใจวาตัวเองไม่มีประโยชนเหมือน
เพื่อนๆ

  ขั้นเลานิทาน     ครูเลานิทานประกอบภาพจากหนังสือเมื่อถึงเนื้อหาที่เกี่ยวของกับรูปทรง
ครึ่งวงกลมครูชักชวนเด็กใหตอบคำถาม

   ขั้นสรุป     การวัดและประเมินผลการทากิจกรรมการทดลอง
 - สังเกต จากความสนใจและการมีสวนรวมในการทำการทดลอง
 - การตอบคําถามของเด็ก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น