ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับ

วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่5

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 16 กันยายน 2557 ครั้งที่ 5 กลุ่ม103
เวลา 8:30-12:30 น.





  • การเรียนในวันนี้
          อาจารย์เริ่มเข้าบทเรียนด้วยการเปิดเพลงให้นักศึกษาฟัง แต่นักศึกษาไม่ได้ตั้งใจฟังจะคุยกันเป็นส่วนมาก  อาจเป็นเพราะขัดข้องเกี่ยวกับลำโพงที่เปิดไม่ค่อยได้ยินจึงทำให้นักศึกษาไม่ค่อยสนใจ
แต่เมื่อเพลงจบ อาจารย์พูดให้นักศึกษาฟัง ถึงคำว่า "กาลเทศะ" คือ "กาล" แปลว่า "เวลา"  ส่วน "เทศะ" แปลว่า "สถานที่"
          อาจารย์ได้พูดถึงปัญหาที่เกิดความวุ่นวายขึ้นมาเพื่อเป็นกรณีศึกษา  และได้ให้นักศึกษาตอบว่าขณะที่ฟังเพลงได้มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง  นักศึกษาก็ได้ช่วยกันตอบ  ดังนี้  เกิดความวุ่นวาย,ได้ยินแต่เสียงเพื่อนคุยกัน,ฟังเพลงไม่รู้เรื่อง ค่ะ

          จากปัญหาที่กล่าวมาทั้งหมดอาจารย์ได้สรุปว่า  การที่เราจะรับรู้ได้ดีนั้น ควรมีเครื่องมือ(Tools) ในการที่จะรับรู้  นั้นก็คือ "ประสาทสำผัสทั้ง 5(The five senses)'


          บทความที่เพื่อนนำเสนอ


1. เรื่อง "สอนลูกเรื่องปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสำคัญอยางไร?"   ผู้นำเสนอ Miss  Preeyannuch  chontap
สรุป : เด็กได้รู้ทักษะการสังเกต   ทักษะการเปรียบเทียบ   ทักษะการปฏิบัติ

2. เรื่อง "วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"  ผู้นำเสนอ  Miss Piyada  pongpan
สรุป : เด็กสามารถสังเกตธรรมบนท้องฟ้า  ดิน( Earth),หิน(Stone),อากาส(Weather),ท้องฟ้า(Sky)
และเด็กๆได้ใช้ทักษะ ดังนี้ -การสังเกต  -การจำแนก  -การเรียงลำดับ  -การวัด  -การคาดคะเน
 
   
         สรุป เรื่อง"ความลับของแสง" ดังนี้




  • การนำไปประยุกต์ใช้
          สิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดในวันนี้สามารถนำไปปรับใช้ต่อไปในอนาคตได้เป็นอย่างดี ทั้งเรื่องที่อาจารย์สอนและบำความของๆเพื่อนๆ จากที่ได้ฟังสามารถนำไปบูรณาการในการสอนเด็กได้เป็นอย่างดี

  • ประเมินตนเอง
ตกใจที่จะฟังเพลงที่อาจารย์เปิดแต่ไม่ค่อยได้ยินจึงไม่เข้าใจความหมายของเพลง  และตั้งใจฟังพร้อมทั้งสรุปบทความที่เพื่อนออกมานำเสนอค่ะ
  • ประเมินเพื่อน
เพื่อนหลายคนตั้งใจฟังอาจารย์สอนแต่ก็ยังมีเพื่อนบางส่วนที่คุยกัน  แต่โดยรวมพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนค่ะ
  • ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์ยังสอนไม่ได้เต็มที่เนื่องจากติดภารกิจ  แต่ก็ให้ความรู้กับนักศึกษาในบางเรื่อง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น