ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับ

วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่2


บันทึกอนุทิน


วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยครูผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญวันที่ 26 สิงหาคม 25587 ครั้งที่ 2 กลุ่ม 103 เวลาเรียน 8:30 - 12:20 น.




  • การเรียนในวันนี้
         อาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก  โดยมีรูปเด็กๆร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ ดังนี้

         -
การตอกไข่       : เด็กได้สัมผัส การได้กลิ่น ฝึกการสังเกตุ การทดลอง
         - ประสาทสัมผัส  : ตาดู หูฟัง ลิ้นชิมรส กายประสาทสัมผัส จมูกสูทดม
         - การเล่นในมุม    : เด็กจะได้ทักษะต่างๆของแต่ละมุม
         - การปลูกพืช       : พืชบางชนิดต้องดารน้ำและพืชบางชนิดไม่ต้องการน้ำ เป็นการฝึกประสบการณ์ให้แก่เด็ก



         *เด็กปฐมวัย & การรียนรู้วิทยาศาสตร์  ด้วยคำถามที่ว่า....

   วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆ จริงหรือ?

- ไม่จริง เพราะ วิทยาศาสตร์มีอยู่รอบตัวเด็ก พร้อมทั้งเปิดโอกาศให้เด็กอยากรู้อยากลอง และสนุกในการทำกิจกรรม

   ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?
- ไม่ยาก แต่อย่าเอาการคำนวณเข้ามาเยอะ ให้เด็กได้เรียนรู้ประสบการณ์เรื่องนั้นๆ

   ควรให้เด็ก อนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
- ควรให้เด็กได้ลองทำด้วยตัวเอง



       *วิทยาศาสตร์

- คือความพยายยามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัว และตัวตนของตนเอง
- ความพยายาม เช่นนี้ ติดตัวของมนุษย์ตั้งแต่เกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็นช่างสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเข้าเจอ และบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าทีผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
- การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง โดยการสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเข้าเจอ ช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็กดดยเฉพาะเด็กเล็ก เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิด เป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากในวัยที่สูงขึ้น

ทำไม? ต้องเรียนรู้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม : เพื่อเอาตัวรอดให้อยู่บนโลกได้ "เรียนรู้ ปรับตัว ปรับพฤติกรรม" 


      *ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก

   ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
        - ผู้ใหญ่เปิดโอกาสการเรียนรู้กับเด็ก

   ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
        - ผู้ใหญ่ให้ความสนใจการค้นพบของเด็ก เข้าใจธรรมชาติ

ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่่างเหมาะสม
       - จัด เพราะการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมต่อยอดทักษะได้ถูกอย่างต้อง



      *ทบทวนบทบาท

      - เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการให้ความสนใจกับคำถาม
      - ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
      - จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมและต่อยอดทักษะแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
      - ครูและผู้ปกครองต้องยอมรับในเรื่องจินตนาการที่มีอยู่สูงในเด็กวัยนี้


    
  • การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

       เนื้อหาที่ได้เรียนทั้หมดในวันนี้ สามารถนำไปใช้ตอนฝึกสอนได้เป็นอย่างดีในด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งวิทยาศาสตร์์มีความสำคัญกับเด็กเป็นอย่างมาก เมื่อได้เรียนรู้เนื้อหาในวันนี้เรานำไปปฏิบัติจริงกับเด็กดีเลยทีเดียว    


  • ความรู้เพิ่มเติม

        - วิทยาศาสตร์เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
        - วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษา เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเรียนรู้ต่างๆ
        - เด็กปฐมวัย/ทำไมต้องให้เด็กเรียนรู้สิ่งที่อยู่ใกล้ตัว ; สิ่งที่ใกล้ตัว เด็กสนใจ
        - วิทยาศาสตร์ทำให้เด็กอยากรู้อยากลองจึงทำให้เด็กเกิดความสนุก
        










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น