บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 30 กันยายน 2557 ครั้งที่ 7
เวลา 8:30-12:30 น.
ครูผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 30 กันยายน 2557 ครั้งที่ 7
เวลา 8:30-12:30 น.
วันนี้อาจารย์ได้มีกิจกรรม ให้นักศึกษาได้ทำ 2 กิจกรรม ดังนี้
- กิจกรรม กังหันกระดาษ
ภาพกิจกรรม
- ตัดกระดาษให้เป็นรูปใบพัด และให้เพื่อนๆแต่ละแถวออกมาสาธิตการโยนใบพัด โดยให้เพื่อนๆ ในห้องสังเกต ลักษณะการโยนของเพื่อน
- กิจกรรมใบพัด เมื่อเด็กได้ทำสามารถต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ เช่น การวาดภาพ, ระบายสี
อาจารย์ได้พูดถึงนักทฤษฏี ที่ให้เด็กลงมือกระทำ และยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ แต่สามารถเชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์ได้ ดังนี้
- อากาศ (Weather) คือ เกิดจาการเคลื่อนไหว
- ลม (Wind) คือ อากาศที่เคลื่อนที่ และมากระทบกับอากาศทำให้รู้สึกเย็น
- การพิสูจน์อากาศ คือ การนำลูกโป่งมาเป่า หรือถุงต่างๆมาเป่าก็จะเกิดการพองโต จึงทำให้อากาศมีพื้นที่ในนั้น
- กิจกรรม จากแกนทิชชู
ภาพกิจกรรม
- ขั้นตอนในการทำ
1. ตัดแกนทิชชูครึ่งตรงกลาง
2. เจาะรู2รู ที่แกนทิชชู
3. สอดเชือก ทั้ง2รู้ แล้วมัด เพื่อให้สามารถดึงได้
4. นำกระดาษมาวาดรูปภาพอะไรก็ได้ตามที่เราชอบ
5. แล้วนำรูภาพที่วาดมาติดกับแกนทิชชูที่ทำไว้
- บทความที่เพื่อนนำเสนอ
1. เรื่อง "สะกิดให้ลูกคิดแบบวิทยาศาสตร์" ผู้นำเสนอ Miss Jiraporn Noulchom (ดิฉันเอง)
สรุป พ่อแม่สามารถนำรูปแบบ "5 Es Model" ไปใช้ฝึกสอนให้ลูกคิดแบบวิทยาศาสตร์ ดังนี้
- ขั้นที่1 Engage (การมีส่วนร่วม) เมื่อลูกสงสัย หรือพ่อแม่อยากให้ลูกเรียนรู็เรื่องใดเรื่องหนึ่ง ควรตรวจสอบความรู้ จากแหล่งต่างๆ หลังจากนั้นให้กระตุ้นความสนใจของลูก ก่อนที่จะจัดกิจกรรมให้ลูกเรียนรู้โดยดึงดูดความสนใจ เพื่อให้ลูกสนใจที่จะเรียนรู้
-ขั้นที่2 Explore (สำรวจ) ให้ลูกเสาะหาความรู้ด้วยตนเอง โดยค้นคว้าข้อมูลเรื่องที่อยากรู้
-ขั้นที่3 Explain (อธิบาย) ให้ลูกลองวิเคราะห์ สำรวจตรวจสอบความรู้ที่ตนเองสร้างขึ้น
-ขั้นที่4 Elaborate (รายละเอียด) ให้โอกาสลูกได้เชื่อมโยงและขยายความรู้ในสิ่งที่เรียนรู้
-ขั้นที่5 Evaluate (ประเมิน) พูดคุยกับลูก ให้ลูกสะท้อนความคิดและความรู้ที่ตนเองสร้างขึ้นออกมา
2. เรื่อง "สนุกสนานเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่องไก่และเป็ด " ผู้นำเสนอ Miss Chanida Bunnako
สรุป การเรียนรู้จากนิทานมีขั้นตอนการจัดกิจกรรม 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย
ขั้นตอนแรก คือ ขั้นนำ เด็กได้ร้องเพลงไก่ พร้อมทั้งทำท่าทางประกอบเพลงอย่างอิสระ
ขั้นที่สอง คือ ขั้นสอน ชวนเด็กตั้งคำถามเชิงวิทยาศาสตร์ในการสืบค้น
ขั้นที่สาม คือ ขั้นสรุป เด็กนำเสนอผลงานจากการสังเกตรูปร่างลักษณะของไก่และเป็ดผ่านภาพวาดบนกระดาน
3. เรื่อง "เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์" ผู้นำเสนอ Miss Anna Chawsuan
สรุป วิทยาศาสตร์ จากแง่มุมต่างๆ ได้องค์ประกอบทั้ง 7 ประการ คือ
- การคาดหมาย (Expectation) หมายถึง วัตถุประสงค์กว้างๆ เป็นแนวความคิดหรือการสร้างภาพกว้างๆ
- สิ่งล่อใจ (Enticement) หมายถึง กิจกรรมที่จะสามารถชักชวนให้เด็กๆ สนใจ จะเรียนรู้
- การเข้าร่วมกิจกรรม (Engagement) หมายถึง ช่วยให้เกิดความเข้าใจในบทเรียน
- การอธิบาย (Explanation)
- การค้นหา (Exploration) หมายถึง จะช่วยผลักดันให้นักเรียนพิจารณาความรู้ และประสบการณ์ที่มีอยู่
- การขยายความ (Extension) หมายถึง เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนนำความรู้ ของตนมาปรับใช้กับสถานการณ์ต่างๆ
- หลักฐาน (Evidence) หมายถึง เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนสะท้อนความรู้
4. เรื่อง "วิทยาศาสตร์ปฐมวัยจำเป็นหรือไม่" ผู้นำเสนอ Miss Suangkamol Sutawee
5. เรื่อง"ส่งเสริมกระบวนการคิกสำหรับเด็ก" ผู้นำเสนอ Miss Natchalita Suwanmanee
- การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
จากที่ได้ทำกิจกรรมในวันนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี มีทักษะในการประดิษฐ์ของเล่นที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เพื่อสามารถนำไปสอนเด็กได้ในอานาคต
- ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจฟังและทำกิจกรรมตามอาจารย์ อย่างเต็มที่ ชิ้นงานที่ประดิษฐ์ออกมาน่าภูมิใจ
- ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจทำกินกรรมอย่างเต็มที่ และออกไปสาธิตหน้าชั้นเรียนกันทุกคน
- ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนดีมาก มีทั้งเนื้อหา และกิจกรรม ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มาให้นักศึกษา ทำให้น่าเรียนมากยิ่งขึ้นค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น