ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับ

วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่7



บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 30 กันยายน  2557  ครั้งที่ 7
เวลา 8:30-12:30 น.








      
                 วันนี้อาจารย์ได้มีกิจกรรม ให้นักศึกษาได้ทำ 2 กิจกรรม  ดังนี้

  • กิจกรรม กังหันกระดาษ


ภาพกิจกรรม




      - ตัดกระดาษให้เป็นรูปใบพัด และให้เพื่อนๆแต่ละแถวออกมาสาธิตการโยนใบพัด โดยให้เพื่อนๆ ในห้องสังเกต ลักษณะการโยนของเพื่อน
      - กิจกรรมใบพัด เมื่อเด็กได้ทำสามารถต่อยอดความคิดสร้างสรรค์  เช่น การวาดภาพ, ระบายสี

อาจารย์ได้พูดถึงนักทฤษฏี  ที่ให้เด็กลงมือกระทำ และยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ แต่สามารถเชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์ได้  ดังนี้


  • อากาศ (Weather) คือ  เกิดจาการเคลื่อนไหว
  • ลม    (Wind)    คือ  อากาศที่เคลื่อนที่ และมากระทบกับอากาศทำให้รู้สึกเย็น
  • การพิสูจน์อากาศ   คือ การนำลูกโป่งมาเป่า หรือถุงต่างๆมาเป่าก็จะเกิดการพองโต จึงทำให้อากาศมีพื้นที่ในนั้น



  • กิจกรรม จากแกนทิชชู


ภาพกิจกรรม


       - ขั้นตอนในการทำ

  1. ตัดแกนทิชชูครึ่งตรงกลาง
  2. เจาะรู2รู ที่แกนทิชชู
  3. สอดเชือก ทั้ง2รู้ แล้วมัด เพื่อให้สามารถดึงได้
  4. นำกระดาษมาวาดรูปภาพอะไรก็ได้ตามที่เราชอบ
  5. แล้วนำรูภาพที่วาดมาติดกับแกนทิชชูที่ทำไว้




  • บทความที่เพื่อนนำเสนอ
1. เรื่อง "สะกิดให้ลูกคิดแบบวิทยาศาสตร์"  ผู้นำเสนอ Miss Jiraporn Noulchom  (ดิฉันเอง)

สรุป   พ่อแม่สามารถนำรูปแบบ "5 Es Model" ไปใช้ฝึกสอนให้ลูกคิดแบบวิทยาศาสตร์  ดังนี้
  - ขั้นที่1 Engage (การมีส่วนร่วม)  เมื่อลูกสงสัย หรือพ่อแม่อยากให้ลูกเรียนรู็เรื่องใดเรื่องหนึ่ง ควรตรวจสอบความรู้ จากแหล่งต่างๆ หลังจากนั้นให้กระตุ้นความสนใจของลูก  ก่อนที่จะจัดกิจกรรมให้ลูกเรียนรู้โดยดึงดูดความสนใจ เพื่อให้ลูกสนใจที่จะเรียนรู้
  -ขั้นที่2 Explore (สำรวจ)  ให้ลูกเสาะหาความรู้ด้วยตนเอง โดยค้นคว้าข้อมูลเรื่องที่อยากรู้
  -ขั้นที่3 Explain (อธิบาย)  ให้ลูกลองวิเคราะห์ สำรวจตรวจสอบความรู้ที่ตนเองสร้างขึ้น
  -ขั้นที่4 Elaborate (รายละเอียด) ให้โอกาสลูกได้เชื่อมโยงและขยายความรู้ในสิ่งที่เรียนรู้
  -ขั้นที่5 Evaluate   (ประเมิน)  พูดคุยกับลูก ให้ลูกสะท้อนความคิดและความรู้ที่ตนเองสร้างขึ้นออกมา


2. เรื่อง "สนุกสนานเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่องไก่และเป็ด "  ผู้นำเสนอ Miss  Chanida  Bunnako

สรุป  การเรียนรู้จากนิทานมีขั้นตอนการจัดกิจกรรม 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย
ขั้นตอนแรก คือ ขั้นนำ เด็กได้ร้องเพลงไก่ พร้อมทั้งทำท่าทางประกอบเพลงอย่างอิสระ
ขั้นที่สอง   คือ  ขั้นสอน ชวนเด็กตั้งคำถามเชิงวิทยาศาสตร์ในการสืบค้น
ขั้นที่สาม   คือ  ขั้นสรุป เด็กนำเสนอผลงานจากการสังเกตรูปร่างลักษณะของไก่และเป็ดผ่านภาพวาดบนกระดาน


3. เรื่อง "เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์"   ผู้นำเสนอ  Miss Anna  Chawsuan

สรุป  วิทยาศาสตร์ จากแง่มุมต่างๆ ได้องค์ประกอบทั้ง 7 ประการ คือ

  1. การคาดหมาย (Expectation) หมายถึง วัตถุประสงค์กว้างๆ เป็นแนวความคิดหรือการสร้างภาพกว้างๆ
  2. สิ่งล่อใจ (Enticement)  หมายถึง กิจกรรมที่จะสามารถชักชวนให้เด็กๆ สนใจ จะเรียนรู้
  3. การเข้าร่วมกิจกรรม (Engagement)  หมายถึง ช่วยให้เกิดความเข้าใจในบทเรียน
  4. การอธิบาย (Explanation) 
  5. การค้นหา (Exploration) หมายถึง จะช่วยผลักดันให้นักเรียนพิจารณาความรู้ และประสบการณ์ที่มีอยู่
  6. การขยายความ (Extension) หมายถึง เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนนำความรู้ ของตนมาปรับใช้กับสถานการณ์ต่างๆ
  7. หลักฐาน (Evidence) หมายถึง  เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนสะท้อนความรู้



4. เรื่อง "วิทยาศาสตร์ปฐมวัยจำเป็นหรือไม่"   ผู้นำเสนอ  Miss Suangkamol  Sutawee

5. เรื่อง"ส่งเสริมกระบวนการคิกสำหรับเด็ก"   ผู้นำเสนอ  Miss Natchalita  Suwanmanee



  • การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
  จากที่ได้ทำกิจกรรมในวันนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี มีทักษะในการประดิษฐ์ของเล่นที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เพื่อสามารถนำไปสอนเด็กได้ในอานาคต


  • ประเมินตนเอง
         วันนี้ตั้งใจฟังและทำกิจกรรมตามอาจารย์ อย่างเต็มที่ ชิ้นงานที่ประดิษฐ์ออกมาน่าภูมิใจ

  • ประเมินเพื่อน 
         เพื่อนๆทุกคนตั้งใจทำกินกรรมอย่างเต็มที่ และออกไปสาธิตหน้าชั้นเรียนกันทุกคน

  • ประเมินอาจารย์
         อาจารย์สอนดีมาก มีทั้งเนื้อหา และกิจกรรม ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มาให้นักศึกษา ทำให้น่าเรียนมากยิ่งขึ้นค่ะ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น